อันตราย ที่มาพร้อมกับ แดด

อันตราย ที่มาพร้อมกับ แดด

Click to rate this post!
[Total: 73 Average: 5]

ถึงแม้ชาวไทยจะมีความคุ้นเคยกัน3ฤดูกลายในบ้านเรานั้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูร้อน หรือจะเป็นฤดูหนาว แต่ก็ยังไงเราก็ต้องมีการระวังเป็นเป็นอย่างมาก ยิ่งในบ้านเรามีอาการ้อนแรงจัด ๆ ส่งผลให้ร่างกายของเราถูกแดดเผา จนเป็นลมเป็นแล้งกันเลย แถมยังตามมาด้วยโรคร้ายแรงอื่น ๆ กันอีกด้วย ทำให้ต้องมีการพบแพทย์กันเลยทีเดียว และวันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มานำเสนอ กับโรคที่จะต้องระวัง กับแสงแดดแรง ๆ อากาศอบอ้าวแบบนี้

          1.ลมแดด (ฮีทสโตรก) หลากหลายคนเริ่มคุ้นหูกับคำว่าฮีทสโตรกกันมากยิ่งขึ้นกันแล้ ฮีทสโตรกเป็นชื่อภาษาอังกฤษของโรคลมแดด หรือเป็นอาการที่เป็นลมจากอากาศร้อนจัด ซึ่งภายในร่างกายจะมีการระบายความร้อนไม่ทัน ทำให้ร่างกายอุณหภูมิสูงขึ้นมาก และบวกกับอาการขาดน้ำที่จะมาช่วยหล่อเลี้ยงทางด้านร่างกาย และยังช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายให้กลายเป็นปกติอีกด้วย นอกจากนี้อาจจะเป็นเพราะเราสูญเสียน้ำภายในร่างกายออกไปทางเหงื่อกันเป็นจำนวนมาก แล้วไม่ได้มีการดื่มน้ำเข้าสู่ร่างกายเพื่อไปทำการทดแทนเหงื่อที่เสียไปนั่นเอง
          2.เพลียแดด จะมีอาการคล้ายลมแดด แต่อาจจะยังไม่ถึงขั้นมีอาการชัก หรือเป็นลมล้มพับไปได้ แต่ถึงอย่างไรอาการเพลียแดดนั้นก็เป็นอันตรายไม่แพ้ลมแดด เนื่องจากอาการเพลียแดด จะสามารถเป็นได้ตั้งแต่ปวดศีรษะ มึนหัว บานหมุน หน้ามืด อ่อนเพลีย หมดแรง คลื่นไส้ ถึงจะยังไม่หมดสติ แต่ก็อาจจะขาดสติสัมปชัญญะไปบางส่วน อาจเกิดอันตรายระหว่างทำงาน ได้เช่นกัน
          3.ตะคริวแดด ใครที่เป็นนักวิ่ง หรือชอบวิ่งออกกำลังกายกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะวิ่งตอนเช้าหือ กลางวัน หรือเย็น ช่วงฤดูร้อน อากาศร้อนจัดแบบนี้ ก็อาจจะส่งผลให้มีความจำเป็นที่จะต้องวิ่งกลางแดดอยู่บ้าง เนื่องจากคุณอาจกำลังเสี่ยงต่ออาการ ตะคริวแดด ได้ค่ะ ซึ่งลักษณะอาการก็เหมือนกับตะคริวธรรมดาๆ กล้ามเนื้อกระตุก เกร็ง และรู้สึกปวด และมีการเจ็บในบริเวณที่เป็นตะคริวเป็นอย่างมากจนทำให้วิ่งต่อไปไม่ไหว
          4.ผิวหนังไหม้เกรียมแดด สาวๆ คงไม่ปล่อยให้ตัวเองมีผิวหนังไหม้เกรียมง่ายๆ กันหรอกค่ะ แต่ก็ไม่แน่ใจหากสาวๆ มีแพลนที่จะไปชายทะเล บางครั้งความสวยของทะเล ความสนุกของกิจกรรมต่างๆ ที่ทะเล อาจจะส่งผลทำให้เราลืมดูแลผิว หรือลืมไปว่ากลัวผิวคล้ำดำเสียนั่นเอง จนไม่ได้ทาครีมกันแดดกันเลย ดังนั้นอาการร้อนแบบนี้ ไม่ว่าใคร ก็ตามที่ต้องทำงานกลางแจ้งหรือใครที่มีการวางแผนยากไปเที่ยวทะเล หรือจะเที่ยวภูเขา ก็ต้องอย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วย เพื่อให้เป็นโรคต่าง ๆ ได้นั่นเอง