ความเชื่อเรื่องบันไดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย

ความเชื่อเรื่องบันไดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย

Click to rate this post!
[Total: 91 Average: 5]

สำหรับความเชื่อในเรื่องของบันไดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยนั้นว่ากันว่า การที่เราสร้างบันไดไปยังชั้นสองควรมีชานเพื่อพักบันได เพื่อเป็นการป้องกันในเรื่องของการสภาพการไหลของอากาศ หากไม่มีชานพักจะทำให้อากาศไม่สามารถไหลเทได้สะดวก ที่สำคัญการออกแบบบันไดนั้นไม่ควรออกแบบให้เป็นเลขคู่เด็ดขาด เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้วเมื่อเราก้าวเท้าขวา ก็ควรจบด้วยเท้าซ้าย หรือว่าก้าวท้าวซ้าย ก็ควรจบด้วยเท้าขวา ไม่ใช่ก้าวเท้าขวา จบด้วยเท้าขวา หรือก้าวเท้าซ้ายจบด้วยเท้าซ้าย มันจะไม่สมดุล และการเลือกจำนวนคี่ในการสร้างบันได สื่อถือคนเดิน แต่หากเป็นเลขคู่จะสื่อถึงคนตายนั่นเอง

ในส่วนของบันไดบ้าน ที่มีการสร้างนอกบ้าน เขาเรียกกันว่าเป็นบันไดโจร ฉะนั้นบันไดบ้านไม่ควรสร้างให้อยู่นอกตัวบ้าน แม้ว่าในบางมุมมันจะมีความสวยงาม อาจจะเป็นสไตล์ แต่ว่าตามหลักฮวงจุ้ยมันคือบันไดโจร ไม่ดีต่อบ้าน และทำให้เสียเงินเสียทองที่สำคัญเหมือนเป็นเส้นทางในการาโจรเข้าบ้านได้ง่าย

ในส่วนของบ้านทรงไทย ที่มีการยกพื้นสูงๆนั้น หากมีบันไดอกมานอกตัวบ้าน ควรเลือกทำบันไดให้อยู่ทางด้านซ้ายหรือว่าทางด้านขวา จะช่วยเก็บเงินได้ดีกว่าการที่บันไดอยู่ตรงกลาง แต่ความจริงแล้วฮวงจุ้ยที่ดีในการวางบันไดบ้าน เราก็ต้องเน้นในเรื่องของเชิงองศาด้วย ว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร แต่ละบ้านมีองศาที่ดีแตกต่างกัน เราจึงควรเลือกจัดฮวงจุ้ยบ้านให้เป็นผลดีที่สุด ควรจัดบันไดให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุด

ฉะนั้นควรเลือกการสร้างบันไดตั้งแต่ออกแบบบ้าน หากมาจัดการทีหลังอาจจะทำให้มีความยุ่งยากได้ ด้วยความที่บันไดเป็นตัวเชื่อมของพลังต่างๆระหว่างตัวบ้าน เราจึงควรเลือกการสร้างความเคลื่อนไหวภายในบ้านจากบันไดในจุดที่ดีที่สุด เพราะหากว่าเรามีปัญหาในการสร้างบันได ก็จะทำให้ตำแหน่งของคนอยู่อาศัยภายในบ้านเป็นอันตรายและไม่ปลอดภัย ที่สำคัญทำให้สมาชิกภายในบ้านไม่มีโชคลาภอีกด้วย